TUYỂN ĐẠI LÝ TÊN MIỀN HOA HỒNG TỪ 10 - 20 TRIỆU

SỰ CẦN THIẾT CỦA TÊN MIỀN ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU

Yếu tố đầu tiên là tên miềnKhi diện tích đất ngày càng thu hẹp, việc tìm kiếm một địa điểm để kinh doanh là một điều vô cùng khó khăn, bạn phải gặp sự cạnh tranh gay gắt và tốn nhiều thời gian, tiền bạc. Đó là lý do tại sao kinh doanh online ngày càng phát triển, nhưng để kinh doanh online thành công bạn cần có điều gì?
Có nhiều yếu tố tuy nhiên Câu trả lời bạn nên quan tâm đầu tiên đó là tên miền.

Có tên miền (domain name) riêng cũng giống như sở hữu một ngôi nhà hoặc một điểm giao dịch trên mạng Internet. Tên miền là số nhà và cũng là mặt tiền của doanh nghiệp trên xa lộ thông tin. Thực tế ở Việt Nam, cộng đồng người dùng Internet vẫn chưa dành sự quan tâm đặc biệt đến tên miền, trong khi đó một số doanh nghiệp và cá nhân đã tạo ra cơ hội kinh doanh siêu lợi nhuận từ tên miền.

Tên miền vừa là hàng hóa, vừa là thương hiệu
Ở trên thế giới cũng như tại Việt Nam xảy ra rất nhiều việc các thương hiệu nổi tiếng bị một số cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu đăng kí trước ( nhất là tên miền “.com”). Muốn lấy lại những tên miền này, người ta phải trả một khoản tiền không nhỏ.  Công ty An ninh mạng Bkav đã phải móc hầu bao số tiền 2,3 tỷ đồng chỉ để mua lại tên miền quốc tế “Bkav.com” từ một công ty của Mỹ. Có thời điểm không ít “đại gia” là các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều đã bỏ lọt “tên tuổi… quốc tế” vào tay những người khác như Viettel.com bị một người Mỹ mua từ năm 1997 cho đến năm 2011 đã rao bán với giá 1,5 triệu USD; năm 1995, tên miền quốc tế “FPT.com” được một người Mỹ mua và nắm quyền sở hữu đến năm 2012. Và tên miền VNPT.net, VNPT.com, Mobifone.com đều thuộc sở hữu của những cá nhân, tổ chức Hàn Quốc…
Tuy tên miền là phương tiện hữu hiệu hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, nhưng tại Việt Nam, số doanh nghiệp quan tâm đến việc đăng ký tên miền để bảo vệ và quảng bá thương hiệu của mình trên mạng còn rất ít. Thậm chí nhiều nơi chỉ đăng ký sau đó lại quên đi việc đóng lệ phí duy trì. Số doanh nghiệp như Công ty TNHH Thực phẩm và nước giải khát Dutchlady Việt Nam - đăng ký 16 tên miền để bảo vệ và quảng bá các sản phẩm của mình trên mạng (cogaihalan.com.vn, suabot.com.vn, yomost.com.vn...) chỉ là số ít.
Ngày 25-8-2014 , ông giám đốc một công ty tin học Việt Nam đã đăng ký một loạt tên miền của các hãng nổi tiếng thế giới như: Toshiba, IBM, BMW và Panasonic. Do IBM và BMW không phản ứng, nên hai tên miền này đã được cấp cho người đăng ký trước.

Tên miền vừa là hàng hóa vừa là thương hiệuTheo ông Lê Nam Trung - Trưởng phòng Kinh tế Thống kê của VNNIC: “ Nếu mình có thương hiệu mà bị người ta lấy thương hiệu đó đăng ký làm tên miền của họ thì mới gọi là mất. Nhiều người không có nhu cầu, không đăng ký và có người khác đăng ký thì đương nhiên người đăng ký sẽ được sử dụng nếu tên miền này không liên quan đến thương hiệu nào cả”. Trong trường hợp tên miền www.ibm.com.vn, khi VNNIC gửi khuyến cáo, cảnh báo Công ty IBM nguy cơ mất tên miền, IBM Việt Nam không có phản ứng gì, đến khi nhận thức ra tầm quan trọng của vấn đề thì tên miền này đã được cấp cho người nhanh chân đăng ký trước và IBM Việt Nam đã phải thương lượng với người này để lấy lại tên miền của mình.

So với các nước trong khu vực, sự xuất hiện của Internet ở Việt Nam muộn hơn. Số ứng dụng hạ tầng công nghệ, ứng dụng trên mạng Internet, công ty ứng dụng phần mềm và cung cấp thông tin trên mạng... đề còn khiêm tốn. Nhiều người chỉ mới sử dụng Internet để gửi - nhận e-mail, kiểm tra thông tin thị trường. So sánh với hệ thống máy chủ dịch vụ của các quốc gia khác thì ở ta còn quá nhỏ. Tất cả những yếu tố đó góp phần tạo ra một thực trạng đáng buồn cho tên miền .vn. Người cần tên miền đúng với tên công ty, sản phẩm của mình thì không có. Ngược lại, rất nhiều tên miền quan trọng đang thuộc quyền định đoạt của những người chưa chắc đã cần tới nó.

Ông Trung cho rằng, lý do các doanh nghiệp chưa quan tâm đăng ký tên miền còn bởi một số công ty nước ngoài cho rằng, thị trường Việt Nam quá nhỏ, không cần đánh bóng tên tuổi ở Việt Nam. Cũng có những doanh nghiệp vì cơ cấu quá cồng kềnh, không ai chịu trách nhiệm hoặc chưa nhận thức đúng về giá trị tên miền trên mạng nên không quan tâm đến việc đăng ký hoặc đăng ký tên miền xong thì để đấy.
Vì vậy cho dù bạn đang kinh doanh offline hay online thì việc đăng kí một tên miền cho thương hiệu của mình là điều đầu tiên bạn nên cân nhắc đầu tiên và sẽ là bắt buộc nếu bạn tin chắc việc kinh doanh của mình sẽ phát triển trong tương lai.
Tổng Đại Lý Tên Miền chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt và đúng lúc!
-Nam Du-

No comments:

Post a Comment

TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN - CÂU ĐỐI TẾT
TỔNG ĐẠI LÝ TÊN MIỀN - CÂU ĐỐI XUÂN